10 สไตล์ “เสื้อเชิ้ต” ผู้ชาย เอาไว้เลือกใส่ในโอกาสต่างๆ

ถ้าให้พูดถึงแฟชั่นไอเท็มสุดคลาสสิคของผู้ชายแล้ว เราคงนึกออกได้เลยทันทีแบบไม่ต้องคิดมาก เพราะหลักๆ ก็มีอยู่แค่ไม่กี่ไอเท็ม (เมื่อเทียบกับไอเท็มของสาว) ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด แจ็คเก็ต กางเกงยีนส์ รวมถีงชิ้นสำคัญที่ผู้ชายทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงานต้องมีไว้ติดตู้ ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ  “เสื้อเชิ้ต”

จะว่าไปแล้วถ้าดูเผินๆ หลายๆคนอาจจะคิดว่า “เสื้อเชิ้ต” มันก็เหมือนๆ กันนั่นแหละ แต่เปล่าเลย! ถ้าถามหนุ่มๆ ที่ชอบแต่งตัวหรือเหล่าแฟชั่นนิสต้าตัวพ่อทั้งหลายคงรู้กันดีว่าเสื้อเชิ้ตเนี่ย มีหลายแบบ หลายสไตล์ให้เราเลือกใส่ ไม่ว่าจะเป็นทรงเสื้อหรือปกแบบต่างๆ ซึ่งเราคิดว่าน่าสนใจมาก หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ Shopspot เลยขอพาทุกคนไปรู้จักกับประเภทของเสื้อเชิ้ตกันอย่างเจาะลึกสักหน่อย แบบไหน เรียกว่าอะไรบ้าง ต้องใส่ยังไง ไปดูกัน !

1.Slim Fit Shirt 

Slim Fit Shirt หรือ “เสื้อเชิ้ต” เข้ารูป เป็น “เสื้อเชิ้ต” ทรงพอดีตัว เหมาะสำหรับการแต่งตัวที่ต้องการลุคเนี๊ยบๆ หรือในวันที่ต้องการลุคดูเป็นทางการ  สำหรับหนุ่มคนไหนที่ซุ่มฟิตหุ่นมานาน เชิ้ตสไตล์นี้จะเหมาะกับคุณสุดๆ ใส่แล้วจะเห็นรูปร่างของผู้สวมใส่ได้ชัดเจน ในทางเดียวกันจึงไม่ค่อยแนะนำสำหรับหนุ่มที่ผอมซูบมากๆ เพราะใส่แล้วจะยิ่งดูตัวเล็กบอบบาง ไม่สมาร์ทเท่าไหร่

  2.Regular Fit Shirt

 Regular Fit Shirt หรือ เชิ้ตทรงทั่วไป เป็น “เสื้อเชิ้ต” แบบมาตรฐาน ซึ่งเราจะเห็นกันบ่อยมากๆ เพราะโดยทั่วไปผู้ชายส่วนใหญ่จะนิยมใส่เสื้อเชิ้ตทรง Regular นี่แหละ เป็นทรงที่หลวมและใส่สบาย ไม่เข้ารูปเหมือนแบบสลิมฟิต ไม่ว่าจะรูปร่างยังไงก็สามารถใส่ได้ Mix and Match ออกมาได้หลายลุค จะทางการหน่อยก็ได้ หรือจะใส่ในวันสบายๆก็ยังเท่

3.Loose Fit

Loose Fit หรือ เชิ้ตทรงหลวม เป็นเชิ้ตไม่เข้ารูป มีขนาดกว้างกว่ารูปร่างจริง ใส่สบายกว่าสองแบบแรกแน่นอน  เหมาะสำหรับวันที่ต้องการแต่งตัวชิลๆ ไม่อึดอัด หรือใครที่อยากจะปกปิดอำพรางหุ่นทรงนี้ขอแนะนำ ใส่กับกางเกงยีนส์ หรือกางเกงสกินนี่ก็เท่ๆสุดไปเลย

4.Casual Shirt

Casual Shirt หรือ เชิ้ตลำลอง  เชิ้ตแบบนี้มักถูกดีไซน์ให้มีความแฟชั่นกว่าแบบอื่นๆ เพราะเป็น “เสื้อเชิ้ต” ที่ไม่จำเป็นต้องดูทางการ ทรงของแคลชวลเชิ้ตจะมีหลายแบบ อาจจะเข้ารูปหรือหลวมๆ ก็ได้ และเชิ้ตแบบนี้ก็จะมีลูกเล่นดีเทลให้เชิ้ตที่สวมใส่ไม่น่าเบื่อ เช่น เชิ้ตยีน เชิ้ตลายหมากลุค หรือลายกราฟฟิคอื่นๆ เหมาะสำหรับผู้ชายทุกคน ทุกรูปร่าง ที่เบื่อหน่ายกับเชิ้ตธรรมดาๆ สามารถใส่ไปเที่ยว ไปชิลก็ได้ ควรมีติดตู้ไว้สักตัวนะ

 5.Button-Down Shirt

Button-Down Shirt  หรือ เชิ้ตแบบมีกระดุมปกเสื้อ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสุดคลาสสิคเลยก็ว่าได้ ทรงปลายปกเสื้อของบัตทอนดาวน์เชิ้ตจะมีกระดุมอยู่ ติดไว้ข้างละหนึ่งเม็ด ซึ่งสามารถใส่กับเน็คไท หรือจะใส่แบบโล่งๆ ก็ได้ า และเชิ้ตแบบนี้จะมีความลำลองมากกว่าเชิ้ตทั่วๆ ไป  สามารถปรับลุคได้ตามใจชอบและให้เหมาะสมกับแต่ละโอกาสได้

6.Regular Collar Shirt

Regular Collar Shirt หรือ เชิ้ตปกธรรมดา (จะเรียกว่า Forward Point Collar ก็ได้อีกเหมือนกัน) อันที่จริงก็เป็นเชิ้ตที่มักจะใส่ไปทำงานทั่วไป หรือที่ใส่กับสูทนั่นแหละ ส่วนของปกจะมีปลายเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมชี้ลงมา และด้วยความแหลมของปก จึงเหมาะกับผู้ชายที่มีรูปหน้าค่อนข้างกลม เพราะจะช่วยอำพรางให้หน้าดูเรียวมากขึ้น

7.Spread Collar Shirt

 Spread Collar Shirt หรือ ปกแบบคอกว้าง ปลายปกเสื้อทั้งสองข้างจะกว้างกว่าเชิ้ตทั่วไปสักหน่อย ถือเป็นเชิ้ตอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะเชิ้ตประเภทนี้เหมาะที่จะใส่คู่กับเนคไทเป็นอย่างมาก และปกแบบนี้จะทำให้ผู้ชายที่มีใบหน้าแคบดูสมส่วนขึ้นด้วยนะ

8.Cutaway Collar Shirt

Cutaway Collar Shirt จะมีหน้าตาคล้ายๆ แบบ Spread Collar แต่ปก “เสื้อเชิ้ต” ประเภทนี้ เป็นปกแบบคอกว้างที่สุด เหมาะสำหรับใครที่ต้องการใส่กับเนคไทไซส์ใหญ่หน่อย ดูหรูหราสไตล์หนุ่มเมืองผู้ดีอังกฤษมากๆ แต่ก็เป็นเชิ้ตที่ดูไม่ทางการจนเกินไป ถ้าใครได้สวมใส่ก็จะมีความแตกต่างจากผู้ชายใส่เชิ้ตทรงทั่วๆ ไปอย่างแน่นอน

9.Stand Collar Shirt

Stand Collar Shirt หรือ เชิ้ตปกตั้งขึ้น บางครั้งก็เรียกเชิ้ตแบบนี้ว่า “คอจีน” ถือเป็นปกเสื้อที่แตกต่างจากแบบอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดเลย ปกคอจะมีลักษณะตั้งขึ้นไป ที่สำคัญเลยก็คือเชิ้ตประเภทนี้จะดูเรียบง่ายมินิมอลนิดๆ และด้วยความเรียบง่ายของเชิ้ตแบบนี้ จึงอาจไม่เหมาะกับรูปแบบงานที่เป็นทางการสักเท่าไหร่ แต่น่าจะถูกใจผู้ชายที่ไม่ชอบผูกเนคไท แบบเชิ้ตตัว กางเกงตัว จบเลย! หรือถ้าอยากให้ดูทางการขึ้นมาหน่อยก็อาจจะใส่คู่กับสูทแบบกระดุมเดียวก็ได้ลุคคูลๆ ไปอีกแบบนะ

 

10.Club Collar Shirt

Club Collar Shirt หรือบางครั้งอาจจะเรียกว่า Rounded collar ก็ได้ บริเวณปลายปกทั้งสองข้างของเสื้อเชิ้ตประเภทนี้ จะมีลักษณะโค้งมน ไม่แหลมเป็นสามเหลี่ยมเหมือนกับเชิ้ตประเภทอื่นๆ แอบซ่อนความวินเทจนิดๆ อาจจะเพิ่มดีเทลด้วยเนคไทเส้นเล็กก็ดูดีไปอีกแบบ หรือจะใส่ทับกับเสื้อสเวตเตอร์ก็หล่อไปอีกแบบ ใส่ได้ทุกโอกาสเลย

บทความจาก article.shopspot.co.th