ประวัติเสื้อโปโล

         เสื้อโปโลนั้นนับได้ว่าเป็นเสื้อที่มีคนนิยมใส่กันมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย อาจจะเพราะเป็นเสื้อที่ใส่แล้วดูสุภาพ สามารถใส่ได้ในหลายโอกาส เสื้อโปโลนั้นมีประวัติอันยาวนาน เกิดขึ้นใน ศตวรรษที่ 19

         เมื่อมีชื่อว่าเสื้อโปโลจึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาโปโล แต่มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงลักษณะของเสื้อเท่านั้นเอง เสื้อโปโลถูกออกแบบโดยนักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกในตอนนั้นเค้ามีชื่อว่า Jean Ren Lacoste  ได้มีการออกแบบ ชุดเทนนิสใหม่ที่ต่างกับชุดเทนนิสเดิม เพราะชุดเดิมนั้นใส่ไม่สบาย โดยการทำเป็นเสื้อเชิ้ตแขนสั้น และเพิ่มความยาวของชายเสื้อด้านหลัง เพื่อที่จะใส่เสื้อเข้าไปข้างในกางเกงได้ง่ายขึ้น  ใส่กับกางเกงขาสั้นสีขาว โดยใช้ผ้า cotton ในการทอโดยประทับตรา จระเข้ เป็นสัญลักษณ์ ลงบนอกซ้ายของเสื้อโปโลจนกระทั่งบรรดาสื่อสิ่งพิมพ์อเมริกัน ต่างเริ่มกล่าวขานถึง เรเน่และผลงานชุดกีฬาว่า ไอ้จระเข้  ต่อจากนั้นไม่กี่ปีเสื้อผ้าของเรเน่ก็ค่อยๆ พัฒนารูปแบบให้ดีขึ้นเรื่อยมา จนในปี 1933 หลังจากวางแร็คเก็ตแล้วเขาได้ร่วมกับ André Gillier เพื่อนในวงการเสื้อผ้า ก่อตั้งบริษัท Chemise Lacoste เขาเริ่มต้นขายเสื้อผ้าของเขาภายใต้แบรนด์ Lacost ตราจระเข้ ที่ปักโลโก้ลงบนเสื้อทุกๆ ตัว จนกระทั่งบรรดานักกีฬาต่างนิยมชมชอบสินค้าเสื้อของ Lacost กันอย่างกว้างขวางเสื้อเทนนิสจึงเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า เสื้อโปโล หรือ เสื้อกอล์ฟ เสื้อโปโล ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาเทนนิสที่ได้มาตรฐานในอเมริกา ผู้เล่นเทนนิสยังเรียกชุดของพวกเค้าว่าเสื้อโปโล ซึ่งจริงๆแล้วเสื้อโปโลถูกออกแบบมาสำหรับ เทนนิส และถูกนำไปใช้ในกีฬาโปโลในภายหลัง ทำให้เสื้อโปโลเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งต่อมาเสื้อโปโลก็เป็นที่นิยมในหมู่นักกอล์ฟ 

        ถ้าเรามองเข้าไปในตู้เสื้อผ้า ของเรา มีเสื้อผ้ามากมาย แต่จะมีตัวหนึ่ง เรียกได้ว่าประมาณ 99.99%  ในตู้เสื้อผ้าจะต้องมีเสื้อโปโล เจ้าเสื้อชนิดนี้ได้รับความนิยม และมีคนใส่กันสอย่างมากมาย โดยเฉพาะผู้ชาย  

 

  

          แรกเริ่ม เสื้อโปโล พอนึกถึงชื่อนี้ก็นึกถึงฝรั่งขี้ม้าเล่นกีฬาโปโล เสื้อตัวนี้น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศทางตะวันตกในยุโรปเป็นแน่ แต่แท้จริงแล้วมันมาจากประเทศอินเดีย เมืองมะณีปุระ ในยุคต้นศตวรรษที่ 19 การขี้ม้าโปโลนั้นกติกาคล้ายๆฟุตบอลแต่ต้องใช้ม้าเป็นพาหนะเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในสมัยนั้น  ทหารอังกฤษเข้าไปอยู่ในเมืองนี้ได้รู้จักกับกีฬาชนิดนี้และได้ตั้งสมาคมโปโ เป็นครั้งแรก ยุคนั้นเป็นกีฬาของชนชั้นสูงเสื้อผ้าที่ใส่จึงค่อนข้างเป็นทางการ เสื้อแขนยาวทำจากผ้าฝ้าย ใส่ไม่ค่อยสบายสักเท่าไรนัก

 

          ในปี 1962 กีฬาขี่ม้าโปโลเป็นที่นิยมมากขึ้นนิยมเล่นในทหารอังกฤษ และผู้ปลูกชาคนจึงมีความสนใจในการแต่งกายของกีฬานี้ ได้รับความนิยมประมาณ 30 ปี จากนั้น มีห้องเสื้อชื่อดัง ของอเมริกา มาท่องเที่ยวยุโรปและได้มาอังกฤษได้ไปชมกีฬาโปโลจึงสังเกตเห็นเสื้อจึงนำมาประยุกต์กับเสื้อเชิ้ตได้เปลี่ยนโฉมการแต่งกายผู้ชายในยุคนั้นและห้องเสื้อนั้น ได้เรียกเสื้อแนวนี้ว่า เสื้อโปโล เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานและการปฏิวัติวงการแฟชั่นในยุคสมัยนั้น   

          หลังจากนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นเสื้อสมัยใหม่ ไปเป็นเสื้อกีฬาชนิดอื่นด้วย คือ เทสนิส  นักเทสนิสคนดัง ฌอง เรอเน่ ลาคอสต์ ชาวฝรังเศส ช่วงปี 1926  และได้สร้างแบรนด์เสื้อเสื้อผ้า Lacoste ตราสัญลักษณะ จระเข้ จากการทำการตลาด ทำให้เสื้อโปโลได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางมากขึ้น ลาคอสต์ได้ออกแบบเสื้อโปโลของเขา ให้ตอบโจทย์กับการใช้เล่นเทนนิส โดยการเปลี่ยนไปใช้ผ้าฝ้ายลายปีเก้ ซื้อถ่ายเทอากาศได้ดี และดีไซน์จากแขนยาวไปเป็นแขนสั้นเป็นยุคที่มีการเริ่มทำเสื้อโปโลในวงการกีฬาเข้าสู่วงการแฟชั่น

 

         ในปี 1972  เป็นปีที่มีแบรนด์เสื้อโปโลเกิดใหม่ ชื่อว่า ราล์ฟ ลอเรน เป็นแบรนด์เสื้อโปโล ที่จับตลาดกลุ่มชนชั้นบนของสังคมเป็นยุคที่เสื้อโปโลเข้ามาเป็นสู่วงการแฟชั่นอย่างแท้จริง การขับเคี่ยวทางการตลาดระหว่าง โปโล ราล์ฟ ลอเรน กับ ลาคอสต์ ผลปรากฏว่า ราล์ฟ ลอเรน เป็นฝ่ายชนะในตลาดในยุคนั้นเป็นที่นิยมของชาวอเมริกัน โดยที่สัญลักษณ์คนขี่ม้าโปโลจำติดตาคนทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้  

          ปัจจุบันนี้เสื้อโปโล เป็นเสื้อที่นิยมใช้กันมากในคนทุกระดับทุกสายงานและมีการผลิตเสื้อโปโล ในระดับอุตสาหกรรม มีการนำไปใช้อย่างหลากหลายประโยชน์  ตกแต่งที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นงานตัดต่อหรือมีตัวปักเป็นชื่อองค์กรบริษัทต่างๆ หรือแม้กระทั่ง ชื่องานอีเวนท์ ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่นิยมนำเสื้อโปโลมาเป็นเสื้อประจำองค์กรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสวมใส่สบาย ดูแลรักษาง่ายและสามารถออกแบบพิเศษเพื่อจำเพาะองค์กรของตนให้โดดเด่นเป็นที่จดจำได้ง่าย โดย   

 ทีพีไทยยูนิฟอร์ม มีความเชี่ยวชาญด้านการตัดเย็บเสื้อโปโล โดยทีมช่างผู้เชียวชาญ และเลือกเนื้อผ้าอย่างดีมาให้ลูกค้า จึงมีบริษัทที่เป็นลูกค้าประจำสั่งผลิตซ้ำทุกปี